langngheducdong.vn - tượng đồng thích ca, tượng phật thích ca cao 70cm
12 Tháng Năm, 2018 By Thành Nguyễn Văn Off

Ý Nghĩa Của Hoa Sen Trong Phật Giáo, Ấn Độ Giáo Và Ai Cập Cổ Đại

langngheducdong.vn - Đỉnh Trầm hoa sen, đỉnh xông trầm, đỉnh đồng, đồ thờ cúng, đỉnh thờ

Trong Phật giáo, ý nghĩa hoa sen được biết đến với sự tinh khiết, thức tỉnh và trung thành. Hoa sen được coi là tinh khiết vì nó có thể nổi lên từ vùng nước bùn lầy dơ bẩn nhưng bản thân nó hoàn toàn trong sạch. Vì vậy, trong thần thoại Ai Cập hoa sen được xem như một dấu hiệu của sự tái sinh với việc phá vỡ bề mặt nước mỗi buổi sáng để đón ánh mặt trời gợi lên ước muốn vươn lên đón những điều tốt đẹp trong cuộc sống, điều này khiến nó liên quan đến sự giác ngộ.

langngheducdong.vn - tượng đồng thích ca, tượng phật thích ca cao 70cm

langngheducdong.vn – tượng đồng thích ca, tượng phật thích ca cao 70cm

Tìm Hiểu Về Những Ý Nghĩa Liên Quan Đến Hoa Sen

Hoa sen là sự kết hợp của thanh tịnh và sắc đẹp trong đạo Phật và đạo Hindu. Các học giả Ai Cập cổ đại đã quan sát và thấy rằng, vào ban đêm hoa sen đóng hoa của nó và chìm vào trong nước, nó có một sự liên quan đến sự tái sinh. Trong thực tế, hoa sen từ từ xuất hiện dưới ao trong một khoảng thời gian ba ngày và sau đó nở hoa vào buổi sáng cho đến giữa trưa.

Do đó có giả thiết cho rằng, ý nghĩa của hoa sen có sự khác nhau giữa các nền văn hoá, mặc dù trên thực tế chúng có nhiều điểm tương đồng.

Ý nghĩa Hoa Sen trong Phật giáo

Trong Phật giáo, hoa sen được biết đến với sự tinh khiết, thức tỉnh và trung thành. Hoa sen được coi là tinh khiết vì nó có thể nổi lên từ vùng nước bùn lầy dơ bẩn nhưng bản thân nó hoàn toàn trong sạch. Vì vậy, trong thần thoại Ai Cập, hoa sen được xem như một dấu hiệu của sự tái sinh với việc phá vỡ bề mặt nước mỗi buổi sáng cũng gợi lên ước muốn vươn lên đón ánh mặt trời, điều này khiến nó liên quan đến sự giác ngộ hoặc khả năng nhận ra Phật tánh của con người .

langngheducdong.vn - mẫu tượng phật thích ca cao 50cm, tượng thích ca bằng đồng

langngheducdong.vn – mẫu tượng phật thích ca cao 50cm, tượng thích ca bằng đồng

Hình tượng Đức Phật ngồi trên đài hoa sen

Xem thêm: Phật Thích Ca Mâu Ni

Phật giáo bắt nguồn từ một phần khác với tín ngưỡng Ai Cập cổ đại, có nhiều màu sắc của hoa sen được nhìn thấy. Vì vậy, nó không phải là quá ngạc nhiên rằng nhiều màu sắc khác nhau đã được liên kết với các khía cạnh khác nhau của đạo Phật. Biểu tượng của nhiều loại hoa sen và ý nghĩa của chúng được đưa ra sau đây:

  1. Ý nghĩa hoa sen xanh: Hoa sen xanh kết hợp với chiến thắng của tinh thần về trí tuệ và kiến ​​thức. Nếu bạn nhìn thấy một hoa sen màu xanh trong nghệ thuật Phật giáo bạn sẽ nhận thấy rằng nó luôn luôn được miêu tả như là một phần mở và trung tâm sẽ không bao giờ quan sát thấy.
  2. Ý nghĩa hoa sen trắng: Hoa sen màu này được biết đến tượng trưng cho bồ đề và đại diện cho một trạng thái tinh thần tinh khiết, của sự hoàn hảo tinh thần. Nó cũng liên quan đến sự tịnh tâm bản chất của một người.
  3. Ý nghĩa hoa sen tím: Được biết đến là có liên quan với các giáo phái huyền bí. Nó có thể được hiển thị như là một bông hoa nở hoặc chồi hoa. Bốn cánh hoa sen tím là đại diện cho một trong những lời dạy của Đức Phật. Theo con đường này được cho là để dẫn đến thức tỉnh bản thân và được coi là một trong những sự thật cao quý.
  4. Ý nghĩa hoa sen hồng: Đây là hoa sen tối cao và được coi là hoa sen đích thực của Đức Phật.
  5. Ý nghĩa hoa sen đỏ: Hoa sen này tượng trưng cho trái tim và ý nghĩa của nó có liên quan đến tình yêu và từ bi.

Ý nghĩa Hoa Sen của người Ai Cập cổ đại

Bất cứ ai nhìn vào văn hoá Ai Cập thì không thể không nhận thấy tầm quan trọng của Hoa Sen trong văn hoá của họ.

Ở Ai Cập cổ đại, có hai loại hoa sen lớn, trắng và xanh, loại hoa sen hồng được đưa vào Ai Cập trong thời kỳ cuối nền văn minh của họ. Nếu ta quan sát nhiều chữ tượng hình, rất dễ để thấy rằng hoa sen xanh là bức tranh được miêu tả nhiều nhất.

Biểu tượng Hoa Sen Xanh rất thông dụng trong Ai Cập cổ đại

Như đã đề cập trong phần giới thiệu ở trên về ý nghĩa của hoa sen, loài hoa này có liên quan đến sự tái sinh. Đây là kết quả nghiên cứu khi ta thấy nó được cho là rút vào trong nước vào ban đêm, và nổi lên mạnh mẽ trong ánh mặt trời vào ngày hôm sau. Do đó, người Ai Cập hình tượng hoá hoa sen với ánh mặt trời vì cũng biến mất trong đêm, chỉ xuất hiện vào buổi sáng. Do đó hoa sen tượng trưng cho mặt trời và sự sáng tạo.

Một điều thú vị nữa về ý nghĩa của hoa sen của người Ai Cập là cách nó được sử dụng như là một biểu tượng cho sự thống nhất của hai vương quốc Ai Cập, tức là sự liên kết giữa thượng và hạ Ai Cập. Trong một thời gian dài hoa sen đã được sử dụng trong các chữ tượng hình và nghệ thuật của Ai Cập, trong khi đó ở hạ lưu Ai Cập thì cây Papyrus rất phong phú. Do đó hình ảnh của Hoa Sen và Papyrus đã lớn lên cùng nhau và liên kết với nhau để trở thành biểu tượng của sự kết hợp của hai vương quốc.

Hoa Sen và ý nghĩa của nó trong Ấn Độ giáo

Trong Ấn Độ giáo, ý nghĩa của hoa sen có liên quan đến vẻ đẹp, sự thụ thai, sự thịnh vượng, tâm linh và vĩnh hằng. Hoa sen thường thấy trong Ấn Độ giáo là hoa sen trắng, nó có ý nghĩa đặc biệt trong Ấn Độ giáo, nơi mà ý nghĩa của nó gắn liền với Laxmi và Brahma.

Nhiều vị thần và nữ thần của Ấn Độ giáo gắn liền với hoa sen, ví dụ nữ thần thịnh vượng Laxmi, thường được miêu tả là đang ngồi trên đỉnh hoa sen. Tương tự như Brahma, vị thần được miêu tả như đang nổi lên từ một hoa sen đang bò từ tàu của Chúa Vishnu.

Một hoa sen có thể nổi lên từ bùn lầy dơ bẩn nên nó được coi là đại diện cho sự giác ngộ tinh thần trong một người, là đại diện của một người nào đó thực hiện công việc của mình mà không quan tâm đến bất cứ phần thưởng nào.

Thật là thú vị khi hoa sen có liên quan đến đặc điểm của con người. Nở hoa rồi gập lại, gập lại rồi nở hoa…một tâm hồn mở ra để đón nhận…