langngheducdong.vn - cá chép vượt vũ môn, kích thước 30cm, Cá chép bằng đồng
4 Tháng Sáu, 2017 By Thành Nguyễn Văn Off

Cá chép vượt vũ môn – Ý nghĩa phong thủy của vật phẩm cá chép

Theo quan niệm phương Đông, cá Chép tượng trưng cho sức khỏe và tài lộc. Trong đường quan lộ, cá Chép là biểu tượng của sự thăng tiến, công danh.

langngheducdong.vn - cá chép vượt vũ môn, kích thước 30cm, Cá chép bằng đồng

langngheducdong.vn – cá chép vượt vũ môn, kích thước 30cm, Cá chép bằng đồng

Theo quan niệm phương Đông, cá Chép tượng trưng cho sức khỏe và tài lộc. Trong đường quan lộ, cá Chép là biểu tượng của sự thăng tiến, công danh. Cá chép cũng được xem là linh vật phong thủy có khả năng chiêu tài khí, tạo may mắn tài lộc. Nếu nhà có trẻ nhỏ bắt đầu đi học, người ta thường tìm mua Cá Chép cẩm thạch để cầu may mắn thuận lợi cho trẻ khi học hành, thi cử.

Truyền thuyết về “Cá chép hóa rồng” hẳn nhiều người cũng biết đến. Tích xưa kể rằng: ‘Vào một năm nọ, nạn hạn hán hoành hành vì số Rồng quá ít, không đủ làm mưa điều hòa cho cả nhân gian. Ngọc Hoàng thượng đế liền tổ chức một cuộc “thi Rồng” nhằm tuyển chọn các con vật đủ khả năng, phẩm chất hóa Rồng cứu nhân độ thế. Khi chiếu Trời ban xuống, vua Thủy Tề loan báo cho tất cả các cư dân dưới nước tham gia vào cuộc thi. Cuộc thi có ba kì. Mỗi kì vượt qua một đợt sóng. Con vật nào đủ sức đủ tài, vượt được cả ba đợt sóng thì mới được hóa Rồng. Trong một tháng trời, đại diện của bao nhiêu loài thủy tộc đến thi đều bị loại cả vì không con nào vượt được cả ba đợt sóng. Sau có cá Rô nhảy qua được một đợt nhưng cũng bị rơi ngay. Rồi đến Tôm nhảy qua được hai đợt, ruột- gan- vây- vảy- râu- đuôi đã gần hóa Rồng, nhưng đến lượt thứ ba vì sức đã đuối nên bị ngã xuống khiến lưng còng lại đến tận ngày nay. Đến lượt Cá Chép vào thi thì gió thổi ào ào mây kéo ầm trời. Chép ta vượt luôn một hồi qua ba đợt sóng và lọt vào cửa Vũ Môn. Khi đó Cá Chép được hóa thân vảy- đuôi- râu- sừng mọc ra, vóc dáng bỗng trở nên oai linh, giống hệt thần Rồng. Sau khi hóa Rồng, cá Chép phun nước làm gió táp mưa sa, cứu độ muôn loài thoát khỏi hạn hán, làm cho sự sống hồi sinh.

Theo học thuyết Phong Thủy, sự kích hoạt cho dòng ‘Thủy’ tại căn nhà nơi ta sinh sống là một trong những điều tối quan trọng. Cặp Cá Thủy Luân được cho là linh vật để kích thích “nguồn Thủy” tại nơi nó trấn giữ. Vì thế mà người đời cho rằng Cá Hóa Rồng đem đến vận may, hóa giải sát khí, bệnh tật và tai họa. Cá Chép nếu để trong nhà sẽ mang lại sự may mắn, thịnh vượng, còn để ở bàn làm việc sẽ mang lại thành công sự nghiệp, thăng quan tiến chức. Kiêng kị bày vật phẩm phong thủy này trong nhà vệ sinh, nhà bếp hay phòng ngủ. Một đôi cá chép đúc bằng đồng trong tư thế hướng mình lên cao thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc vượt qua vũ môn để hóa thành rồng. Đây là biểu tượng rất được ưa chuộng.